My Life, Nature, Travel

surat01
เจอกันอีกหนึ่งทริปแล้วนะครับ.. ทุกครั้งที่ได้กลับมาเขียน Blog ก็จะไปพบเจอเรื่องราวดีๆ หรือทริปท่องเที่ยวเจ๋งๆ มาฝากกัน ครั้งนี้ก็เช่นกัน…กับทริปครอบครัวสบายๆ ที่ “เขื่อนรัชชประภา กุ้ยหลินเมืองไทย” หรือเรียกอีกชื่อว่า “เขื่อนเชี่ยวหลาน” นั่นเอง… พร้อมแล้วไปเที่ยวกันเลย

surat02
เริ่มต้นที่เช้ามืดวันเสาร์ที่ 28 มิถุนา 57 เรา 4 คน ก็มี..คุณแม่หมูอึน, พี่สาวหมูอึน(พี่โบว์), หมูอึน และตัวผมเอง ไปถึงสนามบินดอนเมืองกันตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง พร้อมบินกับแอร์เอเชียใช้เวลาบินแค่ 1 ชั่วโมง เราก็มาถึงสนามบินสุราษฎร์ธานีกันแล้ว

surat03
ที่นี่มีลุงกับป้า และน้องๆ รอรับอยู่ รวมทริปนี้มีผู้ร่วมเดินทางทั้งหมด 9 คน ถือว่าเป็นทริปที่มีผู้ร่วมเดินทางเยอะที่สุดเลย เพราะปกติผมกับหมูอึนก็ไปเที่ยวกันแค่ 2 คนเท่านั้นเอง พอออกจากสนามบินเราก็มุ่งหน้าสู่เขื่อนเชี่ยวหลานกันเลยครับ แต่จุดแรกที่เราแวะนั่นคือ “สี่ชายบะหมี่เกี้ยว” อร่อยได้ทุกที่ในประเทศไทย..มีทุกจังหวัดกันเลยจ้าร้านนี้ พออิ่มท้องก็ลุยกันต่อเลย
surat04surat05
เราใช้เวลาเดินทางจากสนามบินถึงตัวเขื่อนประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ด้วยรถกะบะสีแดงสดใสของคุณลุง นานๆ มีโอกาสขับกะบะก็มันส์ไปอีกแบบนะจ๊ะ.. พอมาถึงสันเขื่อน คุณหมูอึนก็เริ่มกิจกรรมที่เธอถนัด..ถ่ายรูปนั่นเอง ต้องบอกว่าอากาศบนสันเขื่อนสดชื่น ลมพัดเย็น ท้องฟ้ามีเฆมอยู่บ้าง เวลาเราได้มาเที่ยวนี่มันมีความสุขจังเลยเนอะ
surat06
surat08
surat07

surat11

มาถึงเขื่อนรัชชปะภาก็ต้องขอรู้เรื่องราวของตัวเขื่อนกันหน่อยนะ.. เขื่อนนี้เริ่มสร้างปี พ.ศ.2525 ใช้เวลา 5 ปีจึงสร้างเสร็จ เริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าปี พ.ศ.2530 งบประมาณก่อสร้าง 5,095 ล้านบาท ถ้าเรานับจากเวลาสร้างเขื่อนถึงตอนนี้ก็ร่วม 32 ปีมาแล้ว

surat09
ส่วนตัวอยากมาที่นี่มาก ได้ยินหลายคนที่เคยมาบอกว่าที่นี่สวยมาก.. ดูรูปถ่ายยังงัยก็ไม่เท่ากับเห็นด้วยตาตัวเองจริงๆ เขื่อนใหญ่ทรงพลัง ต้นไม้สีเขียวขจี ผืนน้ำกว้างจรดท้องฟ้า.. งดงาม
surat10

surat12

surat13
และแล้ว 11 โมงเราก็ได้ลงเรือพร้อมออกเดินทางสู่รีสอร์ทที่พักในค่ำคืนนี้.. ตลอดเส้นทางธรรมชาติยังสมบูรณ์อยู่มาก ภูเขา เกาะแก่งน้อยใหญ่มีต้นไม้ปกคลุมอยู่เยอะเลย สูดอากาศบริสุทธิ์กันเต็มปอดเลยจ้าาา
surat14 surat15 surat16 surat17 surat18 surat20surat19
surat21
เราล่องเรือมาประมาณ 1 ชั่วโมงก็มาถึงที่พัก “แพคีรีวาริน”
surat22
คีรีวาริน.. เป็นแพที่พักขนาดกลางมีทั้งหมด 11 หลัง แต่ละหลังนอนได้ประมาณ 5 คน โดยภายในห้องพักแบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นล่างนอนได้ 2 คน ชั้นบนนอนได้ 3 คน มีห้องน้ำพร้อมตู้อาบน้ำในตัว เรียกว่าสะดวกสบายใช้ได้.. ส่วนไฟฟ้าเปิดตั้งแต่ 6 โมงเย็น – 6 โมงเช้าโดยประมาณ แต่ที่ดีไปกว่านั้นคือไม่มีสัญญาณโทรศัพท์เลย.. เรียกว่าตัดขาดจากโลกภายนอกกันเลยทีเดียว เหมาะแก่การพักผ่อนมากจ้าาา…
surat23 surat24 surat25 surat26 surat27 surat28 surat29 surat30surat31

surat33
พอเรามาถึงพนักงานที่นี่ ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี จัดอาหารกลางวันมาให้ทานกันเลย กับข้าวมีอยู่ประมาณ 5 อย่าง รสชาตกลางๆ อร่อยใช้ได้..เน้นไปที่ปลาเป็นหลักครับ พออิ่มท้องก็แยกย้ายพักผ่อนกันตามอัธยาศัย ผมเลยเก็บภาพรอบๆ คีรีวารินมาฝากครับ
surat32

surat35 surat34

ตกบ่ายบรรดาสมาชิกก็ออกมาทำกิจกรรมปิ้งย่างกัน จริงๆ แล้วที่รีสอร์ทไม่อนุญาตให้ทำอาหารกันเอง โดยเฉพาะปิ้งย่างเพราะจะทำให้เกิดควันเข้าไปในห้องพัก เราเลยมาออกมาย่างกันตรงทางเดิน โชคดีที่เราจองห้องพักสุดทางเดินพอดี..สบายไป ปิ้งย่างไป เล่นน้ำ..พายเรือกันไป ชิลลลล์สุดๆ
surat36
surat37 surat38

surat39

ที่แพคีรีวารินนี้มีไฮไลท์อีกอย่าง คือ จุดกระโดดน้ำวัดใจ.. เป็นซากต้นไม้ใหญ่ที่โผล่มากลางน้ำแล้วทางรีสอร์ทก็ทำเป็นนั่งร้านสองชั้นขนาดกำลังดี นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาที่นี่ต้องมากระโดดน้ำวัดใจแน่นอน ผมเองก็ไม่พลาดเหมือนกันครับ จัดไป 4-5 รอบ.. ได้ความมันส์ + ความเสียวเล็กๆ ใช้ได้เลยจ้าาา
surat40surat43surat42 surat41 surat44surat45surat46surat47

surat48
สำหรับมื้อค่ำกับข้าวอร่อยกว่ามื้อเที่ยงซะอีก บรรยากาศตอนกลางคืนที่นี่เงียบและมืดมาก คืนนี้เราเจอพายุเล็กๆ ลมพัดแรงมาก.. แพสั่นไปทั้งหลังเล่นเอานอนลุ้นกันพักใหญ่กว่าลมจะสงบได้ ผ่านไปกับค่ำคืนดีๆ ที่เขื่อนเชี่ยวหลาน รุ่งเช้าอากาศดีมาก บรรยายกาศรอบๆ แพที่พัก…สงบเงียบหมอกยามเช้า เฆมเคลื่อนตัวลงต่ำ สายน้ำนิ่งๆ เสียงนกร้องเบาๆ ชิลลลลลลล์มากเลย
surat49surat50 surat51 surat52 surat53surat54

surat55

กิจกรรมเช้านี้คือการล่องเรือเข้าไปยังป่าต้นน้ำ… เรานัดลุงช้าง (ลุงคนขับเรือใจดีของเรา) ไว้ตอน 6 โมงครึ่ง ถึงเวลาลุงเช้าก็ขับเรือมารับ จากนั้นก็มุ่งหน้าไปยังป่าต้นน้ำกันเลย ลุงช้างขับเรือช้าๆ เบาๆ ให้เราได้มองเห็นธรรมชาติรอบตัวได้กว้าง และชัดขึ้น บางจังหวะแกก็จะดับเครื่องยนต์ปล่อยให้เรือค่อยๆ ไหลไปตามแนวเขา ได้ยินเสียงนก เสียงสัตว์ป่าร้องก้องอยู่ในป่า ต้องบอกอีกครั้งเลยว่า ธรรมชาติที่นี่สมบูรณ์มากๆ เลยทีเดียว เราใช้เวลาดื่มด่ำประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็กลับมาทานมื้อเช้ากัน มื้อเช้าที่นี่ก็ง่ายๆ ครับ มีข้าวต้ม หมี่ผัด แพนเค้กราดน้ำผึ้ง โอวันตินร้อนๆ แค่นี้ก็อิ่มแล้ว จากนั้นก็ใช้เวลาอาบน้ำและเก็บของเตรียมตัวกลับขึ้นฝั่งกันครับ
surat56 surat57 surat58 surat59 surat60 surat61 surat62 surat63 surat64 surat65 surat66 surat67 surat68 surat69 surat70
surat71
ก่อนเราจะกลับเจอพายุฝนหนักเลย ต้องนอนรอให้ฝนหยุดก่อนจึงจะออกเรือได้ แอบคิดว่าถ้าได้นอนต่ออีกสักคืนคงดี บรรยากาศน่านอนดีจัง
surat72 surat73

surat74
พอฝนหยุดประมาณ 10 โมงเราก็ออกเรือเพื่อไปขึ้นฝั่ง แต่เส้นทางที่เรากลับนี้มีไฮไลท์รอเราอยู่นั้นคือ “เขาสามเกลอ” ถ้าใครมาเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลานแล้วไม่ได้มาเห็นเขาสามเกลอ แสดงว่ามาไม่ถึงนะครับ  แต่ก็จะถึงเขาสามเกลอ..ลุงช้างพาเราไปที่แพพักของอุทยาน ที่นี่มีฝูงปลากระพงหางแดงอยู่เยอะมากๆ
surat75

surat76

จากนั้นเราก็มุ่งสู่เป้าหมายของเรากันเลย อย่างที่บอกแหละครับ สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นจริงๆ “เขาสามเกลอ” อยู่เบื้องหน้าผมเลย บรรยากาศฝนตกเบาๆ เรือค่อยๆ ไหลไปอย่างช่องเขา.. ลุงช้างพาเราลัดเลาะผ่านเขาสามเกลอออกไป… เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้จริงๆ
surat77 surat78 surat79 surat80 surat81

surat82
หลังจากผ่านเขาสามเกลอมา.. เราก็มุ่งหน้ากลับขึ้นฝั่งกันทันที เพราะพายุฝนไล่หลังมาติดๆ ระหว่างล่องเรือกลับความตื่นเต้นก็ตามมาอีก พอเรือแล่นผ่านช่องเขาใหญ่พายุฝนลมแรงมาก จากน้ำนิ่งๆ ก็เกิดคลื่นทำให้เรือโคลงเคลงไปมา… ลุงช้างบังคับเรือให้ช้าลง ต้องปลดหลังคากันฝนออก เพื่อไม่ให้ลมหมอบเรือคว่ำได้ กว่าจะผ่านจุดนี้ไปได้ เล่นเอาใจหายใจคว่ำกันเลย  พอผ่านมาได้ก็มันส์ไปอีกแบบ..ประสบการณ์ท่องเที่ยงครั้งนี้ครบรสใช่ได้เลย เราใช้เวลาล่องเรือกลับจนมาถึงฝั่งเกือบ 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว และแล้วเราก็กลับขึ้นฝั่งโดยสวัสดิ์ภาพครับ
surat83 surat84
เจอกันใหม่ในทริปต่อไป..เร็วๆ นี้ครับ บาย..บาย

About S.Awiruth

WebMaster

Discussion

6 thoughts on “ธรรมชาติสวยงามเสมอ “เขื่อนรัชชประภา กุ้ยหลินเมืองไทย”

1. สวดยอดเพื่อน สวดยอดจริงๆ

Posted by Tip | July 5, 2014, 3:42 PM
  2. บรรยากาศสวยงามมากคับ มีน่ากลัวตอนเจอพายุฝนนะ คุณเอ๋ ถ่ายรูปสวยเหมือนเคย
    ปล.1ใช้กล้องอะไรเหรอคับ
    ปล.2 ทริปนี้ เจ้าโอโม่ไม่ได้มาอวดโฉมเลยนะคับ

Posted by JACKY | July 7, 2014, 10:23 AM
    • ขอบคุณสำหรับคำชมว่าถ่ายรูปสวยนะครับ ถ่ายมั่วๆ ไปน่ะครับ ผมใช้ Canon EOS 70D ครับ ส่วนโอโม่ก็หลับสบายอยู่บ้านครับ เพิ่มไปใส่วิทยุมาเพิ่มครับผม ค่อยฟังเป็นเสียงเพลงค่อย 5555

Posted by S.Awiruth | July 7, 2014, 1:42 PM
  3. อยากได้เบอร์ลุงช้าง พอมีมั้ยคะ อยากไปกะเรือแก

Posted by ปาณิสรา | November 29, 2015, 6:02 PM